Wednesday, November 25, 2015

Hướng dẫn làm tinh bột nghệ tại nhà

Chào các bạn, như ở các bài viết trước chúng ta đã biết tinh bột nghệ nguyên chất có tác dụng rất tốt cho cuộc sống. Chính vì điều này mà việc nhiều người đã lợi dụng vào nó để bán các sản phẩm kém chất lượng, pha tạp chất dẫn đến kết quả sử dụng không được như mong muốn của mọi người. Ở bài viết này chúng tôi xin được đưa ra hướng dẫn giúp các bạn tự làm tinh bột nghệ tại nhà 1 cách đơn giản, dễ thực hiện. Cách làm như sau:

Hướng dẫn làm tinh bột nghệ nguyên chất
Hướng dẫn làm tinh bột nghệ


1. Nguyên liệu:

– Nghệ vàng tươi (khoảng 4kg) bạn chọn củ nghệ có màu vàng đậm từ trong ra ngoài để có thể thu được nhiều tinh nghệ hơn
– Máy xay sinh tố
– 2 ca nhựa dùng để lắng tinh bột
– Khăn lọc nước cốt nghệ

2. Thực hiện:

– Rửa nghệ, cạo bỏ vỏ nghệ cho sạch.
– Xắt nát củ nghệ vàng bỏ vào máy xay cùng một ít nước.
–  Xay thật nhuyễn, ta thu được 1 hỗn hợp nghệ vàng
– Sử dụng vải lọc hỗn hợp nghệ ấy tới khi nước trong .Ta được nước cốt nghệ (bạn phải lọc đi lọc lại nhiều lần để loại bỏ tinh dầu cũng như xơ nghệ)
– Để lắng nước cốt để cho dầu nghệ tách ra khỏi tinh bột nghệ, vớt bỏ dầu nghệ (dầu nghệ làm nóng gan vì vậy bạn nên vớt bỏ sạch dầu nghệ nhé)
– Hòa loãng nước cốt với nước sạch, để trong khoảng 4h để tinh bột nghệ lắng xuống
– Gạt bỏ phần nước để lấy tinh bột dưới đáy
– Thực hiện như trên 2-3 lần để loại bỏ nhựa và chất xơ

Sau quá trình lắng lọc thì bạn thu được tinh bột nghệ tươi, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 7-10 ngày, mỗi lần sử dụng bạn có thể lấy khoảng 2-3 muỗng cafe tinh nghệ để sử dụng.

Nếu bạn muốn làm nhiều để dùng dần thì bạn có thể làm tinh bột nghệ khô, cho vào lọ nhựa và dùng dần, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm.

Cách làm tinh bột nghệ khô
Nguyên liệu cũng như các bước thực hiện cũng tương tự như làm tinh bột nghệ tươi tuy nhiên thay vì cho tinh nghệ thu được vào tủ lạnh thì bạn có thể dùng túi vải treo tinh bột nghệ thu được lên cho róc nước sau đó bỏ vào khay phơi hoặc sấy ở nhiệt độ từ 60-700C . Khi tinh bột nghệ khô thì ta thu được những cục tinh bột nghệ, bạn có thể xay hoặc giã để dùng dần, cái này thì không cần cho vào tủ lạnh nhé, bạn có thể cho vào hũ nhựa.

3. Những lưu ý khi làm tinh bột nghệ tại nhà: 

– Bạn nên cẩn thận, sử dụng găng tay khi làm tránh gây vàng tay, có thể mặc quần áo cũ xíu vì khi làm có thể sẽ làm bẩn quần áo của bạn.
– Lúc treo tinh bột nghệ nên treo chổ râm mát, không nên treo trực tiếp nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào vì sẽ làm mất màu của tinh bột nghệ.
– Thường để có được 1kg tinh bột nghệ ta cần tới 30-40kg củ nghệ tươi(tuy vào lượng tinh trong nghệ) vì vậy mà khâu chọn nghệ rất quan trọng, nghệ non cũng k có tinh mà quá già thì cũng không thu được tinh nghệ, bạn nên lựa những củ nghệ có màu đậm từ trong  ra ngoài, khi bẻ củ nghệ nhớ để ý lượng xơ trong củ nghệ nhé
Lưu ý:
 - Trên đây là cách tự làm tinh bột nghệ từ nghệ vàng tươi đơn giản nhất,có thể thực hiện tại nhà. Tuy rằng sản phẩm cuối cùng thu được là hỗn tạp tinh bột nghệ chứ chưa thật sự là tinh bột nghệ nguyên chất
- Để có được tinh bột nghệ chất lượng bạn phải có dây chuyền máy móc hiện đại, tinh bột nghệ có nhiều tác dụng như vậy chủ yếu là nhờ trong nó có hoạt chất curcumin, mà đã là hoạt chất thì không thể tách bằng việc lắng lọc như sắn dây được, vì vậy mà sản phẩm bạn tự làm được cũng không thể có hàm lượng curcumin cao được.


0 comments:

Post a Comment